Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Truyen_Co_Tich__Ech_Ngoi_Day_Gieng__The_Legend_of_the_Frog_on_the_Bottom_of_the_Well__YouTube.flv Various_Artists__Quoc_Te_Ca.mp3 Uyen_Linh__Cho_Nguoi_Noi_Ay.mp3

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của Lê Thùy Nhung - Trường CĐSP Hòa Bình

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bếp lửa - Thiêm Văn 23

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thùy Nhung (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:44' 23-01-2016
    Dung lượng: 3.4 MB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Sv lớp văn sử k23 : BÙI THỊ THIÊM
    Bài thực hành
    BẾP LỬA
    (Bằng Việt)
    Bằng Việt sinh năm 1941.
    Quê ở Hà Tây.
    Thuộc lớp nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ.
    Hiện là Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.
    1. Tác giả - Tác Phẩm:
    a. Tác giả:
    b. Tác phẩm:
    Bài thơ Bếp Lửa sáng tác năm 1963, được đưa vào tập "Hương cây- Bếp lửa" (1968).
    BẾP LỬA (Bằng Việt) I/ Tìm hiểu chung:
    Tác giả - Tác phẩm:
    a. Tác giả:
    -Thơ Bằng Việt trong trẻo, mượt mà, khai thác những kỉ niệm và mơ ước tuổi trẻ nên gần gũi với bạn đọc trẻ nhất là trong nhà trường.
    4. Mạch cảm xúc và bố cục bài thơ:
     - Gợi lại những kỉ niệm thời thơ ấu bên bà và bếp lửa.
    M?ch c?m xỳc c?a bi tho di t? h?i tu?ng d?n hi?n t?i, t? k? ni?m d?n suy ng?m.
     * Mạch cảm xúc:
     * Bố cục:
    Bốn phần
    + Ph?n 1: ba dũng d?u:
    Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cho dòng hồi tưởng cảm xúc về bà.
    + Ph?n 2: ti?p d?n ch?a ni?m tin dai d?ng.
    Hồi tưởng những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà và hình ảnh bà gắn liền với hình ảnh bếp lửa.
    + Phần 3: tiếp đến thiêng liêng- bếp lửa.
    Suy ngẫm về bà và cuộc đời bà.
    3. Thể loại: Thơ tự do
     - Bài thơ là lời của người cháu nói về bà và bếp lửa quê hương.
    + Phần 4: còn lại: Nỗi niềm thương nhớ bà của người cháu xa quê
    II. Phân tích:
    1. Những hồi tưởng về bà và bếp lửa thân yêu:
    Hình ảnh Bếp lửa.
    BẾP LỬA (Bằng Việt)
    I. Tìm hiểu chung
    BẾP LỬA (Bằng Việt)
    I. Tìm hiểu chung
    II. Phân tích:
    1. Những hồi tưởng về bà và bếp lửa thân yêu:
    * Năm cháu 4 tuổi.
    Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa
    Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
    Khi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà
    Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế
    Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!
    Mẹ cùng cha công tác bận không về
    Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe
    Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học.
    Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,
    Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà
    Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?
    * Trong tám năm ròng
    Trong hồi tưởng của cháu , Kỉ niệm nào khác nữa về bà được nhắc tới ?
    Tiếng chim tu hú vang vọng trên những cánh đồng xa.
    Vì sao tiếng tu hú ám ảnh tâm trí người cháu đến thế?
    + Tuổi niên thiếu: nhớ về tiếng chim Tu hú  âm thanh quen thuộc trở thành hình ảnh sáng tạo của tác giả.
    Khi tu hú kêu…
    …..tha thiết thế!
    BẾP LỬA (Bằng Việt)
    I. Tìm hiểu chung
    II. Phân tích
    1. Những hồi tưởng về bà và bếp lửa thân yêu:
    Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa
    Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
    + Nhớ về những năm tháng chiến tranh: cuộc sống đáng thương nhọc nhằn của hai bà cháu.
    Người bà kháng chiến và yêu nước.
    Điệp từ, hình ảnh tượng trưng ‘ngọn lửa” tình yêu thương con cháu niềm tin vào cuộc kháng chiến thắng lợi  Thấu hiểu, biết ơn, kính phục bà.
    2. Suy ngẫm về bà và cuộc đời bà:
    + Sử dụng điệp ngữ:
     Hình ảnh bà hiện lên càng đậm nét hơn trong cháu.
    Bà lận đận  qua nắng mưa  giữ thói quen dậy sớm.
    Sự tần tảo, đức hy sinh chăm lo cho mọi người của bà.
    + Hình ảnh bếp lửa gắn liền với bà-người nhóm lửa, giữ lửa, truyền lửa-ngọn lửa của sự sống, niềm tin cho các thế hệ nối tiếp.
    biết mấy nắng mưa.
    nhóm.
    2. Suy ngẫm về bà và cuộc đời bà:
    3. Tự cảm của người cháu:
    + Giờ cháu đã đi xa. Không gian, thời gian xa cách, cuộc sống đổi thay vẫn luôn nhắc nhở tình thương nhớ về bà luôn mãnh liệt.
    III. Tổng kết:
    Qua hồi tưởng và suy ngẫm của người cháu đã trưởng thành, bài thơ Bếp lửa gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà và tình bà cháu, đồng thời thể hiện lòng kính yêu trân trọng và biết ơn của người cháu đối với bà và cũng là đối với gia đình, quê hương, đất nước.
    Bài thơ đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa biểu cảm với miêu tả, tự sự và bình luận. Thành công của bài thơ còn ở sự sáng tạo hình ảnh bếp lửa gắn liền với hình ảnh người bà, làm điểm tựa khơi gợi mọi kỉ niệm, cảm xúc và suy nghĩ về bà và tình bà cháu.
    Bài thực hành của em đến đây là kết thúc
     
    Gửi ý kiến